3 Ngày Trải Nghiệm Phú Yên – Việt Nam Thu Nhỏ Phiên Bản Có 1-0-2

Chuyện kể về cuộc hành trình 3 ngày trải nghiệm tại Phú Yên…

Sau những ngày bộ phim ”Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được công chiếu, tôi bị ấn tưởng bởi một Phú Yên hoang sơ tuyệt đẹp qua những góc quay ấn tượng trong phim. Vốn là một đứa thích xê dịch, ngay lập tức tôi tìm các thông tin liên quan tới Phú Yên và ấp ủ cho mình kế hoạch trinh phục mảnh đất hứa này vào một ngày không xa.

Sau khi ém khá lâu trên giấy, tôi quyết tâm biến kế hoạch ấy thành sự thật. Tôi và những người bạn của mình đã dành 3 ngày 2 đêm để khám phá từng ngóc ngách hoang sơ nhất. Thành thật mà nói, Phú Yên đã dẫn tôi đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác; từng cây số của nơi này đã chiếm trọn trái tim tôi.

3-ngay-trai-nghiem-phu-yen-viet-nam-thu-nho-phien-ban-co-1-0-2-1

Sau khi so sánh giá xe cũng như đánh giá của khách hàng trước, chúng tôi quyết định chọn Phúc Thuận Thảo với giá 225.000 VND/chiều để đi từ Sài Gòn tới Phú Yên. Tuy nhiên, bạn cũng có thể di chuyển đến Phú Yên bằng máy bay với giá chỉ tầm 300.000 – 400.000 VND/chiều (nếu book sớm :D). Có thể nói chuyến đi của chúng tôi khá suôn sẻ và may mắn dù suýt nữa thì trễ chuyến xe do đường phố đông đúc.

1. Ngày Đầu Tiên – Lạc Đường Ra Gành Đá Đĩa

Theo dự định ban đầu chúng tôi sẽ dành chọn ngày đầu tiên để đi lên phía Nam Phú Yên, thăm Bãi Xép và Đầm Ô Loan – hai cảnh đẹp được quay trong ”Hoa vàng trên cỏ xanh”. Thế nhưng, dù đã đi theo bản đồ hướng dẫn chúng tôi không thể nào tìm được đường vào Bãi Xép. Sau mọi nỗi lực tìm đường giữa trưa nắng, chúng tôi tìm một nơi hoàn toàn mới – Ghềnh Đá Đĩa.

3-ngay-trai-nghiem-phu-yen-viet-nam-thu-nho-phien-ban-co-1-0-2IMG_9619

Tuy không nằm trong kế hoạch từ trước nhưng địa điểm này khiến chúng tôi khá thích thú bởi vẻ đẹp có 1-0-2 của Phú Yên nói riêng và Việt Nam nói chung.

Gành đá này có màu đen tuyền với nhiều khối đá hình lục giác nằm sát nhau; nhìn từ xa bạn có thể thấy chúng như những chồng đĩa lớn. Từ trên cao nhìn xuống gành giống như một tổ ong khổng lồ, trải dài xung quanh biển. Khá tò mò về hình dáng ấy, chúng tôi hỏi ngay anh bạn Google về lịch sử hình thành của Ghềnh Đá Đĩa. “Anh ấy” kể với chúng tôi rằng nơi này được hình thành do sự va chạm của dòng nham thạch nóng chảy và nước biển lạnh. Sau hàng triệu năm thay đổi của thiên nhiên đã tạo nên quang cảnh tuyệt đẹp như bây giờ.

3-ngay-trai-nghiem-phu-yen-viet-nam-thu-nho-phien-ban-co-1-0-2-2

2. Ngày Thứ Hai – Chinh Phục Cực Đông Việt Nam

Một trong những wishlist của chúng tôi khi đặt chân tới Phú Yên là chinh phục cực Đông tổ quốc – Mũi Đại Lãnh. Sau khi thức dậy và nạp đủ năng lượng cho chuyến hành trình, chúng tôi bắt đầu phóng xe men theo đường ven biển để check-in wishlist này.

Chúng tôi rất may mắn bởi đó là một ngày đẹp trời,nắng vàng biển xanh suốt quãng đường đèo khiến chúng tôi dừng lại không ít lần để ghi lại khoảnh khắc tuyệt đẹp của thiên nhiên. Theo cá nhân tôi, quãng đường đèo đi tới cực Đông này là một cực phẩm của thiên nhiên.

Đường đi khá là dễ dàng, bạn chỉ cần Google Maps mũi cực Đông là đã có thể phóng như bay tới đây mà không hề sợ lạc đường. Minh chứng là những đứa chưa bao giờ đi như chúng tôi cũng có thể dễ dàng tìm thấy nơi cần tới.

3 Ngày Trải Nghiệm Phú Yên – Việt Nam Thu Nhỏ Phiên Bản Có 1-0-2

Tới thăm mũi Đại Lãnh, chúng tôi cũng có cơ hội tới thăm Bãi Mônhải đăng Đại Lãnh. Sau khi thở hổn hển vì phải leo cao và hứng chọn cái nắng chói chang giữa trưa, chúng tôi đã có thể ngắm hầu như toàn cảnh cực Đông từ trên ngọn Hải Đăng.

Bãi biển Đầm Môn xanh ngắt tới tận hai ba màu nước, nhìn từ trên cao chẳng kém gì những biển Địa Trung Hải mà tôi đã từng có dịp ghé qua. Từ đây trở về, chúng tôi có cơ hội đi qua ”con đường vạch vàng huyền thoại” mà bất cứ đưa đi bụi nào cũng muốn trải nghiệm một lần.

3-ngay-trai-nghiem-phu-yen-viet-nam-thu-nho-phien-ban-co-1-0-2-4

3. Ngày cuối – Trải Nghiệm Không Khí Lạnh Miền Cao Nguyên

Phú Yên đã cho chúng tôi nhiều trải nghiệm hơn chúng tôi tưởng, từ biển tới rừng, từ đầm tới núi, từ những bãi cát trải dài tới đồng cỏ xanh mướt. Ấy thế mà vẫn chưa hết khi một lần nữa Phú Yên dẫn chúng tôi tới cao nguyên mát lạnh.

Từ Phú Yên, chạy thẳng quốc lộ 1A về phía Tây, chúng tôi tìm tới cao nguyên Vân Hoà với hi vọng tìm được chút không khí mát lạnh sau hai ngày lăn giữa trời nóng. Quả thật thiên nhiên nơi đây chẳng làm chúng tôi thất vọng một chút nào.

Ở độ cao 400m cùng những nương rẫy bạt ngàn khoai sắn, cao nguyên này đã đem đến cho chúng tôi chút không khí mùa thu mát lạnh. Có lẽ vì vậy mà người ta đã chẳng ngại mà ví nơi đây như một Đà Lạt của Phú Yên.

3-ngay-trai-nghiem-phu-yen-viet-nam-thu-nho-phien-ban-co-1-0-2IMG_0127

Điều hay có lẽ dành cho những phút cuối cùng – có thể nói đây là điều thú vị nhất trong chuyến hành trình của chúng tôi. Tôi nghĩ rằng nhiều người biết Phú Yên từng là căn cứ địa của cách mạng nhưng có lẽ ít ai biết ở đây cũng có địa đạo của quân kháng chiến. Bởi vì khu địa đạo này không hề có trên bản đồ.

Dịp vui chẳng mấy khi tới như vậy nên chúng tôi đã cùng nhau đi hết quãng đường vừa hẹp vừa tối và có phần hơi đáng sợ của khu địa đạo. Nếu bạn muốn khám phá, hãy đi hết quãng đường lên cao nguyên Vân Hoà, rồi rẽ vào đường đi nhà thờ Bác Hồ, bạn sẽ tìm thấy địa đạo này ở cuối đường.

Bonus thêm cái ảnh “Hoa vàng cỏ xanh” – Ở dưới có vài thứ hay ho :”>

3-ngay-trai-nghiem-phu-yen-viet-nam-thu-nho-phien-ban-co-1-0-2IMG_9949

Để hiểu hơn thật nhiều về Phú Yên, bạn có thể đón đọc các bài viết chi tiết tại đây nha:

1. Phú Yên ngày thứ 1: Lạc đường lúc nào cũng hay ho
  2. Phú Yên ngày thứ 2: Vượt đèo tới cực Đông
  3. Phú Yên ngày thứ 3: Cao nguyên bí ẩn
(Bài Na viết cho Traveloka Việt Nam)