Đài Loan Du Ký: 5 ngày 4 đêm khám phá Đài Bắc (ngày 1-2)

Nghe về Đài Loan đã lâu vì vậy tôi đã lên kế hoạch khám phá “hòn đảo” giữa biển khơi này. Vì chỉ có khoảng 5 ngày thôi và muốn chuyến đi thật chất lượng nên tôi quyết định dành trọn thời gian ở Đài Bắc thay vì đi dọc các tỉnh của Đài Loan.

Vài lưu ý nho nhỏ là:

• 1 TWD ~ 789 VND
  • Giá 1 lượt bus / metro (MRT): 15 TWD ~ 50 TWD tuỳ vào khoảng cách
  • Không cần biết bạn đi bao nhiêu chuyến MRT, bạn cứ xuống metro và đi trong giới hạn trung tâm Đài Bắc, giá sẽ là 15 TWD

Và đây là lịch trình 5 ngày 4 đêm của tôi!

hanh-trinh-5-ngay-4-dem-kham-pha-dai-bac-dai-loan

1. Ngày đầu tiên: Sân bay Taoyuan (Đào Viên) – Chiang Kai-shek Memorial Hall (Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch) – phố đi bộ Ximending (Tây Môn Đình)

Tôi bắt chuyến bay sáng sớm (2h sáng) từ Tân Sơn Nhất đi Đài Loan. Sau 3h đồng hồ khá mệt mỏi vì không thể ngủ trên máy bay tôi đặt chân tới sân bay Taoyuan. Không hổ danh là sân bay quốc tế của Đài Loan, nơi đây có khá nhiều các dịch vụ hỗ trợ khách du lịch. Khi tới đây bạn hãy lưu ý 1 số thông tin sau để tiết kiệm thời gian nhất nhé!

• Giấy “nhập khẩu” / Arrival Card: Khi tới sân bay bạn sẽ thấy các quầy nhỏ đặt sẵn giấy này. Nhiệm vụ của bạn là điền đầy thủ thông tin cá nhân cũng như thông tin khách sạn. Giấy này sẽ cần xuất trình khi bạn tới Passport Control. Đối với ai xin visa dạng “Đặc biệt” – có visa châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc – thì nhớ chuẩn bị sẵn visa để trình nhé!

Bạn có thể đọc thêm:

• Sim điện thoại: Bạn sẽ thấy ngay 3 quầy bán sim điện thoại ngay sau khi qua Passport Control. Nói chung hãng nào cũng như nhau thôi, không khác nhau là mấy. Tôi mua sim 3G với giá 300 TWD cho 5 ngày du hí (có sẵn 50 TWD để gọi). Nói chung, 3G khá thoải mái vì sau 5 ngày tôi vẫn còn dung lượng lướt web.
  • Đổi tiền: Quầy đổi tiền ngay cạnh quầy sim. Vì tỉ giá chênh lệch không nhiều nên nếu không kịp đổi ở Việt Nam bạn có thể tới đây đổi cũng không vấn đề gì.
  • Thẻ tàu / bus – Thẻ EasyCard: Để di chuyển thuận tiện nhất ở Đài Bắc, tôi quyết định mua thẻ EasyCard. Thẻ này có thể đi hầu hết các phương tiện ở Đài Loan, trừ tàu điện nhanh HSR. Giá thẻ là 100 TWD, tôi nạp thêm 400 TWD nữa để tiện đi lại. Từ sân bay vào trung tâm Đài Bắc – Taipei Main Station, tôi đi bằng tàu Express với giá 160 TWD / lượt; đi khoảng 30p. Bạn cũng có thể đi bằng bus với giá rẻ hơn là 140 TWD / lượt; đi khoảng 1h.

Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch

Từ Taipei Main Station tôi đi bắt shutte bus 262 tới Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch. Ngoài ra bạn cũng có thể đi MRT (metro) line màu xanh (blue) tới Zhongxiao Xinsheng sau đó đi bộ qua. Cách nào cũng chỉ hết 15 TWD thôi nhé! Đài tưởng niệm này hoàn toàn miễn phí và khá rộng rãi, bạn có thể vào thăm quan thoải mái.

Sau khi ăn trưa tại cửa hàng 7-elevent gần đó tôi tìm đường về hostel Space Inn tại phố Hengyang. Tôi đặt hostel này qua Agoda với giá khá ổn, khoảng 300,000 VND / đêm.

Khoảng 6h, tôi tìm đường tới Ximending để ăn tối. Bạn có thể đi từ Taipei Main Station, đi line màu xanh (blue) bắt MRT tới Ximen, rồi đi bộ lên mặt đất hết 1p là tới Ximending rồi! Thiệt hại 15 TWD nha!

Khu này vừa là phố đi bộ vừa là chợ đêm nên khá nhộn nhịp. Bạn có thể tìm thấy khá nhiều món ăn tại đây. Lời khuyên của “người đi trước là tôi” là bạn nên đi đông 1 chút để thử được nhiều món không thì phí lắm. Vì chỉ cần thử 2,3 món là bạn đã no căng rồi! Giá cả các món cũng khá dễ thở, dao động từ 30 TWD ~ 100 TWD / suất.

Tôi có ăn 3 món là mì “đứng” nổi tiếng 40 năm tại Ximending (giá 50 TWD), lạp xưởng kẹp xôi nướng (40 TWD) và trà sữa 50 (50 TWD). Ăn no là về thôi!

hanh-trinh-5-ngay-4-dem-kham-pha-dai-bac-dai-loan-2
Quán mì “đứng” nổi tiếng 40 năm tại Ximending, Đài Bắc

2. Ngày thứ 2: Bảo tàng quốc gia Đài Loan (Taipei National Museum) – Cố Cung (National Palace Museum) – Huashan 1914 Creative Park – Taipei 101 (Đài quan sát cao nhất Đài Loan) – chợ đêm Shilin (Sĩ Lâm)

Vì bảo tàng quốc gia Đài Loan, nằm trong khu công viên khá rộng cũng gần hostel tôi ở và lại tiện đường đi ra Taipei Main Station để đi tới Cố Cung nên tôi có ghé qua đây một lúc. Chủ yếu là để hít thở không khí trong lành buổi sáng ở đây và ngắm nhìn kiến trúc kiểu Nhật được thiết kế xuyên suốt công viên. Khá phù hợp với gia đình có trẻ con!

Tới Taipei Main Station tôi bắt tàu MRT đi Shilin, theo line màu đỏ (red), tiếp đó bắt bus 815 đi tới Cố Cung, trạm cuối của xe chính là Cố Cung nhé! Ngoài chuyến bus này, bạn có thể bắt khá nhiều chuyến bus khác, tuỳ vào thời gian, cứ linh động 1 chút Google sẽ chỉ đường cho bạn, yên tâm!

• Cố cung khá rộng, được chia làm 2 khu A và B, khu B thường chỉ mở khi có các dịp trưng bày đặc biệt nên tôi đi thẳng tới khu A. Vé vào thăm quan là 250 TWD / người lớn, trẻ con là 150 TWD thì phải. Nếu muốn có audio tiếng Anh thì bạn có thể trả thêm 100 TWD. Và nếu không biết tiếng Anh để nghe audio thì hãy lấy tờ hướng dẫn trên kệ, có tiẹng Việt luôn nhé, dù hơi ngắn.
  • Cố Cung được chia làm 3 tầng, mỗi tầng sẽ trưng bày các cổ vật khác nhau của các triều đại phong kiến Trung Quốc. Tới lúc này không biết có nên cảm ơn các bộ phim Trung Quốc vì đã cung cấp nhiều thông tin không mà tôi lướt bảo tàng rất nhanh và nhớ rất rõ.
  • Mỗi tầng bảo tàng sẽ có một cổ vật riêng để khám phá. Thứ thú vị nhất là viên ngọc thạch với hình dáng “bắp cải” ở phòng A106. Bạn hãy ghé qua nhé!

Nhìn chung Cố Cung rất đáng để đi vì có nhiều điều hay ho về lịch sử, nhiều góc đẹp để sống ảo, quan trọng nhất là bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy 1 bảo tàng ở Châu Á có rất nhiều du khách tới vậy!

Cố Cung – National Palace Museum

Rời Cố Cung tôi bắt shuttle bus 225 sau đó là bus 109 tới Creative Park. Khu này khá giống Zone 9 ở Hà Nội đợt trước, nhưng ở level cao hơn nhiều chút từ cách bày trí tới cách phối màu. Creative Park là 1 khu bao gồm ăn uống, giải trí, shopping đủ kiểu dành cho bạn. Bạn sẽ cảm thấy cực kì thích thú khi lạc vào không gian đầy sáng tạo ở khu này. Đặc biệt có cực kì nhiều góc sống ảo đẹp tuyệt vời. Hơi tiếc là tôi đến đây khi trời đã xế chiều, các quán bắt đầu đóng cửa nếu không sẽ ở đây chơi dài dài!

Điểm đến tiếp theo là Taipei 101. Để không phải xếp hàng quá lâu (thiên hạ đồn thế) nên tôi quyết định mua vé trước trên Klook, đã vậy còn được giảm khoảng 3 USD.  Tuy nhiên thực tế phũ phàng là tôi vẫn cần xếp hàng để đổi vé.

• Để tới được đây tôi di chuyển tới Zhongxiao Xinsheng, đi theo line màu xanh (blue) tới Taipei City Hall Station, sau đó đi bộ vào.
  • Vì thời tiết quá lạnh sương mù không nhìn rõ bên dưới nên tôi chỉ có thể lên tầng 89 thay vì tầng 91 như ban đầu. Thật ra cũng không quá mãn nhãn khi nhìn xuống dưới vì xung quanh đều là kính.
  • Khu bán đồ lưu niệm của Taipei 101 khá bắt mắt, đi xuống dưới tầng 88 lại có thêm nhiều quầy bán ngọc thạch. Giá thì trên trời rồi, tất nhiên!

Dù đã lót dạ bằng món sủi cảo ở dưới toà nhà nhưng bụng tôi cũng đòi ăn thêm, tôi tìm đường tới chợ đêm Shilin. Tôi đi MRT tới Jiantan, sau đó đi bộ khoảng 500m để tới Shilin. Có lẽ do trời hơi mưa nên chợ không được nhộn nhịp như tôi mong đợi. Tuy nhiên càng đi sâu vào trong tôi càng thấy không khí tấp nập kẻ mua người bán. Giá các món ăn ở đây không khác ở Ximending là mấy, cứ thế mà xông vào ăn thôi!

Hết ngày thứ 2, tôi trở về khách sạn để chuẩn bị cho chuyến đi tiếp theo!