Đài Loan Du Ký: 5 ngày 4 đêm khám phá Đài Bắc (ngày 3-4-5)

Sau hai ngày đầu tiên khám phá trung tâm Đài Bắc, tôi dành trọn 3 ngày tiếp theo để khám phá các ngôi làng nhỏ  xung quanh thành phố xinh đẹp này – Jiufen, Shifen, Pingxi và Xinbeitou!

3. Ngày thứ 3: Làng cổ Jiufen (Làng cổ Cửu Phần) ngoại thành Đài Bắc

Ngày thứ ba tôi quyết định dành thời gian khám phá làng cổ Jiufen cũng như ngủ tại đây một đêm để cảm nhận hơi thở “xứ núi” này. Để tới được đây trước hết bạn cần tìm tới Taipei Main Station, sau đó tìm hướng tàu TRA (tàu transit) để đi ra ngoại thành Đài Bắc. Nhớ nha, tìm tàu TRA.

Ban đầu, do nhầm tưởng đi MRT nên tôi tốn khá nhiều thời gian trật vật tìm đường tại đây. Rất may sau đó đã tìm được dù tốn khá nhiều mồ hôi. Dưới đây là vài cách đi tới Jiufen dành cho bạn:

• Từ Taipei Main Station bắt tàu TRA Tze-Chiang Limited Express 118 tới Songhan Station, sau đó bắt bus 1062 tới Jiufen.
  • Từ Taipei Main Station bắt tàu TRA Fuxing / Shuttle 4198 đi Ruifang Station (giá khoảng 30 TWD), sau đó bắt bus 788 giá 15 TWD hoặc share taxi giá 50 TWD tới Jiufen. Tôi chọn cách thứ 2 vì hợp lí hơn, bạn có thể đi thăm nhiều làng khác như Shifen, Pingxi, Houtong mà không phải lo lắng.

Sau khoảng 1h30 phút đi tàu + taxi (chưa kể thời gian tìm TRA phát khóc) tôi đã tới Jiufen. Ấn tượng ban đầu về ngôi làng này có thể nói khá tốt; một bên là núi đồi một bên có biển cả không khí rất trong lành, dễ chịu. Ngôi làng cổ Jiufen càng trở nên kì ảo khi nằm ẩn hiện giữa không gian này.

• Vì quyết định nghỉ lại Jiufen một đêm nên tôi có thuê phòng tại hostel My Story inn Jiufen với giá khoảng 400,000 VND / đêm. Hostel này khá nhỏ, nằm ngay Police Station của Jiufen, bên kia đường là trạm bus để quay trở lại Ruifang.
  • Khi trọ ở đây tôi được thêm 1 phiếu ăn sáng trị giá 50 TWD. Chủ hostel này phải nói là cực kì thân thiện, hướng dẫn từng chút một để bạn không bị lạc. Sau 1 đêm tôi đã hiểu vì sao My Story inn Jiufen được rank 9.3 /10 😀

Ban ngày có thể tới thăm bảo tàng Vàng (Gold Museum) cũng như ngắm cảnh xung quanh Jiufen. Ban đêm thì lang thang trong khu làng cổ, ngắm nhìn những chiếc đèn lồng treo cao, thưởng thức món ăn truyền thống cũng như tách trà thơm nồng đặc trưng của ngôi làng này.

Vốn dĩ người Đài Loan đã đóng cửa sớm (khoảng 10h), ở làng quê nhỏ này giờ đóng cửa lại càng sớm hơn, khoảng 8h30 – 9h người ta đã dọn dẹp gần xong hàng quán. Chính vì vậy để không bị đói bạn nhất định nên mua thêm đồ ăn mang về khách sạn, hoặc là về khách sạn mua mì tôm như tôi cũng được này!

Trở về hostel tôi có quen một cô bạn Trung Quốc, cô ấy đã đi hết 1 vòng các làng cổ khác như Pingxi, Houtong, Shifen, Ruifang và có 1 “bộ sưu tập” con dấu cực kì thú vị – Động lực khá lớn cho chuyến đi ngày thứ 4 của tôi!

4. Ngày thứ 4: Làng cổ Pingxi (Làng cổ Bình Khê) – Làng cổ Shifen (Làng cổ Thập Phần) – Taipei Main Station

Rời Jiufen, tôi bắt xe bus 788 trở lại Ruifang Station, sau đó theo hướng Pingxi. Ngôi làng này ban đầu không có trong danh sách các địa điểm tôi sẽ ghé qua; tuy nhiên chủ của My Story inn Jiufen giới thiệu cực kì nhiệt tình về nó; nào là làng cổ này rất đẹp, rất lớn đáng để đi không kém gì Shifen. Thế nên tôi quyết định tới xem sao.

• Đúng là những nơi đẹp chỉ có người bản địa biết thì phải, Pingxi thật sự rất dễ thương, bạn không những có thể dạo chơi quanh ngôi làng cổ mà còn có thể thả đèn trời trên đường ray tại đây.
  • Hoá ra nhé, không chỉ có Shifen là nơi duy nhất cho phép thả đèn trời. Bạn có thể viết nhiều điều lên đèn trời rồi thả. Giá tầm 100 TWD – 200 TWD tuỳ nha!

Điểm đến tiếp theo là Shifen, nhìn chung ngôi làng này khá giống Pingxi có điều nhỏ hơn 1 chút và thả đèn trời nhiều hơn một chút. Điểm khác biệt giữa Shifen và Pingxi là Shifen có thêm thác nước. Việt Nam nhiều thác đẹp hơn nhiều nhưng bạn cũng nên ghé qua một lần.

Ban đầu tôi định ghé qua làng mèo Houtong chơi 1 chút tuy nhiên trời đã khá tối nên quyết định quay về Taipei Main Station luôn.

Vì là ngoại thành nên sẽ không có các chuyến tàu liên tục tới đây, cứ khoảng 1h mới có 1 chuyến nên cũng cần lưu ý thời gian một chút. Chuyến cuối cùng khoảng 7h tối thì phải. Đi một mình hoặc đi cùng nhóm bạn thì bạn có thể tự xử với lịch trình như trên của tôi.

Ngoài ra, nếu bạn đi với người lớn, bạn cũng có thể đăng kí tour của kkday đi Shifen, Jiufen và Yehliu (Dã Liễu) với giá khoảng 750,000 VND, xe sẽ đưa đón bạn tận nơi.

5. Ngày thứ 5: Làng “suối nước nóng” Xinbeitou – sân bay Taoyuan

Tôi tới Taipei Main Station bắt MRT theo line đỏ (red) đi Beitou, khoảng 5p sẽ có 1 chuyến nhé. Sau đó chuyển tàu tới Xinbeitou. Giá vé tổng khoảng 40 TWD.

Thật ra ngày thứ 5 ở Xinbeitou không có quá nhiều thứ để nói vì tôi tới đây vào thứ 2, hầu như tất cả các địa điểm thăm quan ở đây đều đóng cửa. Một số nơi bạn có thể ghé qua (không phải thứ 2 và ngày lễ nha):

• Bảo tàng suối nước nóng (miễn phí)
  • Nhà tắm công cộng:
    • Vé vào là 40 TWD / người, bạn nhất định phải có quần áo bơi mới được vào nhé. Vì có ý định đi từ đầu nên tôi mang theo rất đầy đủ quần áo, ngâm mình trong bồn nước cũng khá ổn.
    • Khách tới đây chủ yếu là người lớn tuổi, một số ít là du khách như tôi. Bạn sẽ cần chi thêm 20 TWD / lần mượn locker.
    • Nước trong bồn được chảy từ bồn nóng nhất xuống các bồn “mát” hơn bên dưới. Tuỳ vào sức chịu đựng của mình bạn có thể chọn nhiệt độ phù hợp nhất nhé.
    • Nhớ rửa chân và tắm qua 1 chút trước khi vào bồn.
    • Nhìn chung khu này với tôi không sạch cho lắm vì nhiều người tắm quá mà.
  • Khu vực ngâm chân công cộng: Rất tiếc tôi đi vào mùa nóng thì phải, nên khu vực này không hề có nước. Bên cạnh sẽ có 1 vườn nhỏ dành cho trẻ con vui chơi, cũng dễ hiểu vì khu này là công viên mà!
  • Beitou Thermal Valley: Rất tiếc thứ 2 đóng cửa 🙁

Xinbeitou có lẽ chỉ đẹp va tấp nập du khách nhất vào mùa đông khi mà trời lành lạnh. Và đẹp hơn nếu đi tới các khách sạn cao cấp hơn 1 chút để tận hưởng không gian “sang chảnh” của nghệ thuật tắm onsen thứ thiệt!

Rời Xinbeitou tôi tìm đường tới sân bay Taoyuan. Ngoài commuter train (loại này tôi không đi) bạn có thể đi express trên với giá 160 TWD tới sân bay, hết khoảng 30p.

Vậy là kết thúc chuyến đi 5 ngày 4 đêm rồi đó!